Chiếc xe uýt hiện vẫn đang nằm im lìm trong nhà thép khổng lồ cao 10 mét, rộng 9 mét và dài 30 mét. Không ai được đến gần xem hoặc chụp ảnh.
Dự án xe buýt trên cao, hay xe buýt "bay", ở Trung Quốc được giới thiệu là giải pháp chống tắc đường, nhưng ngay khi vừa đi vào hoạt động thử nghiệm...
Nếu như cách đây một tuần, truyền thông Trung Quốc còn nhất loạt đưa tin giới thiệu xe buýt trên cao như một giải pháp đầy hứa hẹn cho vấn đề ách tắc giao thông, thì giờ đây đã đổi giọng, đặt ra nghi vấn đây là một dự án lừa đảo nhằm moi tiền các nhà đầu tư.
Xe buýt trên cao - Transit Elevated Bus (TEB) vừa đi vào hoạt động thử nghiệm tại Tần Hoàng Đảo, Trung Quốc từ đầu tuần trước là phương tiện lai giữa tàu điện và xe buýt, do công ty Jinchuang sản xuất và vận hành.
Chiếc xe chạy thử nghiệm - TEB-1 dài 22 mét, rộng 7,8 mét và cao 4,8 mét. Do đang trong giai đoạn thử nghiệm, TEB-1 được giới thiệu là chỉ chạy quãng đường 300m và chưa phải trải qua các thử thách giao thông hay cua gấp.
Nhiều ý kiến cho rằng dự án này không thực tế, chủ yếu về độ cao của gầm xe buýt, vì chỉ có xe cao từ 2,1 mét trở xuống mới chạy được dưới gầm xe buýt, trong khi giới hạn chiều cao của xe chạy trên đường phố Trung Quốc là 4,2 mét.
Trang Shanghaiist thậm chí còn cho biết một số công ty truyền thông nghi ngờ TEB là một dự án P2P lừa đảo, với mục đích moi tiền các nhà đầu tư. Chính phủ Trung Quốc khá mạnh tay với hình thức gọi vốn đầu tư này và nhiều cơ quan chính phủ đã tuyên bố không liên quan gì đến dự án, trong đó có Uỷ ban cải cách và phát triển đô thị Tần Hoàng Đảo và Đại học Giao thông Thương Hải - trái với những giới thiệu trước đây của chủ dự án rằng có sự tham gia của các cơ quan thuộc chính phủ.
Trang Shanghaiist đã dẫn nguồn từ Nhân dân Nhật báo cho biết chính quyền thành phố Tần Hoàng Đảo thậm chí còn không biết gì về sự kiện chạy thử TEB, trong khi cơ quan hoạch định kinh tế của địa phương cho biết việc thử nghiệm chưa được cấp phép. Chủ dự án sau đó đã đính chính rằng vừa qua không phải cuộc "thử nghiệm trên đường thật", mà chỉ là một phần trong buổi "thử nghiệm nội bộ".
Song Youzhou - nhà thiết kế của dự án TEB - đã bác bỏ các cáo buộc trên, khẳng định rằng nhóm của ông không làm gì sai trái. Các cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy thiết kế xe buýt kiểu này hoàn toàn khả thi.
Chiếcb xe uýt hiện vẫn đang nằm im lìm trong nhà thép khổng lồ cao 10 mét, rộng 9 mét và dài 30 mét. Không ai được đến gần xem hoặc chụp ảnh.
Hiện tại, việc thử nghiệm TEB đã dừng lại, trong khi khu vực xây nhà máy sản xuất xe - nơi công ty tổ chức lễ động thổ hồi đầu năm - vẫn đang là bãi đất trống, dù các nhà phát triển dự án từng công bố kế hoạch thử nghiệm TEB trên quy mô đầy đủ vào năm sau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét